0

น้ำหมักจากเศษปลากระตุ้นข้าวออกรวง

Posted by Gang of 4wd on 18:24 in
ข้าว(1)น้ำหมักจากเศษปลากระตุ้นข้าวออกรวง น้ำส้มควันไม้1ลิตร เศษปลา40กก.
ข้าว(2)น้ำเปล่า100ลิตร พด.2 1 ซองหมักนาน1เดือนการใช้4ช้อนโต๊ะ/น้ำ20ลิตร

ใน ปัจจุบันเกษตรกรเริ่มที่จะหันมาทำการเกษตรแบบปลอดสารกันมากขึ้น และเริ่มที่ จะหันมาดูแลสุขภาพอย่างแพร่หลาย ตามแนวทางเกษตรทฤษฏีใหม่ คุณพ่อสิงห์ ทอง นาชัย เป็นอีกท่านหนึ่งที่ดำเนินกิจกรรมที่ในพื้น โดยเน้นกิจกรรมในรูป แบบไร่นาสวนผสม จากเคยเน้นใช้สารเคมีทั้งปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืช จนแทบเอา ชีวิตทิ้งกับสารพิษเหล่านั้น ได้หันมาใช้สารอินทรีย์ทั้งแปลงไร่นาและแปลง ผักสวนครัว จนเป็นแปลงเกษตรอินทรีย์ ที่เป็นตัวอย่างของชุมชนทั้งในและต่าง ประเทศ



การประสบความสำเร็จในด้านเกษตรปลอกสาร และสามารถเพิ่มผลผลิต และลดต้นทุนในด้านการเกษตรในพื้นที่จนได้คำยกย่องให้เป็นปราชญ์ของชุมชน การเพิ่มผลผลิตในนาข้าว และช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยในพื้นที่ซึ่งคุณพ่อมีสูตรที่คิดค้นขึ้นเองไม่ซ้ำ ใครในการเพิ่มผลผลิตในนาข้าวได้อย่างมี

วัสดุที่ต้องเตรียม
1.น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร (แทนกากน้ำตาล)
2.เศษหัวปลา 40 กก.
3.น้ำเปล่า 100 กก.
4.สารเร่ง ผด.2 จำนวน 1 ซอง
5.ถังหมัก 200 ลิตร

กรรมวิธีการหมัก
นำเศษหัวปลาที่เตรียมไว้ 40 กก.ลงถังหมัก ตามด้วยน้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร หลังจากนั้นนำสารเร่ง ผด.2 จำนวน 1 ซองไปละลายน้ำเปล่า 5 ลิตร หลังจากนั้นเทลงถังหมัก ตามด้วย น้ำเปล่า 100 ลิตร หลังจากที่นำส่วนผสมทั้งหมดลงถังเรียบร้อยแล้วกวนส่วนผสมให้เข้ากันให้ดี เสร็จแล้วปิดผาถังให้สนิทแล้วหมักทิ้งไว้ไม่น้อยกว่า 30 วัน

อัตราส่วนการนำไปใช้
ใช้น้ำหมักปลา จำนวน 4 ซ้อนโต๊ะ ผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร ฉีดพ่นในนาข้าวในช่วงที่ต้นข้าวกำลังตั้งท้อง จะช่วยให้ต้นข้าวออกรวงได้ดี ช่วยให้เมล็ดข้าวมีน้ำหนัก


ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *๑๖๗๗
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.ขอนแก่น


0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ