0

การทำนำหมักผลไม้สุก

Posted by Gang of 4wd on 18:49 in
ข้าว(1)น้ำหมักบำรุงข้าวผลไม้สุกงอม 50 กก.กากน้ำตาล 5 กก.ละอองข้าง1 กก.
ข้าว(2)หัวกะทิเคี่ยวสุก 750 cc ยาฉุน0.5กก.หมัก1เดือนใช้40cc /น้ำ20ลิตร


ปัจจุบันการทำนาข้าวทั้งนาปี และนาปรัง เกษตรกรต้องสิ้นเปลืองทั้งปุ๋ย และยาในการดูต้นข้าวในนาเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี การผลิตฮอร์โมนบำรุงรวง ข้าวและกำจัดเพลี้ยศัตรูข้าวจึงเป็นวิธีการที่คุณบุญส่ง ชุนฬหวานิ ช เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดจังหวัดเพชรบุรีได้คิดค้นขึ้นเพื่อใช้ประหยัดต้น ทุนในการทำนาเพราะ ฮอร์โมนดังกล่าวนอกจากจะบำรุงข้าวให้ได้ผลผลิตดีแล้ว ยัง สามารถกำจัดศัตรูข้าว จำพวกเพลี้ยแป้ง และเพลี้ยหอยได้อีกด้วย ซึ่งมีวิธี การทำที่ไม่ยุ่งยากแต่ใช้ได้ผลอย่างน่าอัศจรรย์ มีวิธีการทำ ดังนี้


เตรียมวัสดุ – อุปกรณ์

ผลไม้สุกงอม 50 กิโลกรัม
กากน้ำตาล 5 กิโลกรัม
ละอองข้าว(คายข้าวหรือฝุ่นข้าวหาได้จากโรงสีข้าว) 1 กิโลกรัม
ยาฉุน 0.5 กิโลกรัม
หัวกระทิเคี่ยวสุก 3 แก้วน้ำ ( ประมาณ 750 CC )
ถังหมักมีฝาปิด 1 ถัง
วิธีการทำ
1.เลือกผลไม้สุกงอม(ใกล้จะเน่าเสีย)ชนิดใดก็ได้ สับๆรวมกันใส่ในถังหมักพร้อมกับกากน้ำตาล,ละอองข้าว , ยาฉุนและหัวกระทิเคี่ยวสุก ตามสัดส่วน คลุกเคล้ารวมกันในถังหมัก
2.ปิดฝาถังหมักเก็บไว้ในที่ร่มนาน 1 เดือน สามารถนำไปใช้ได้

วิธีการนำไปใช้และประโยชน์
การใช้บำรุงต้นข้าว – ใช้ฮอร์โมน 40 ซีซี ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นในช่วงเย็นในระยะข้าวตั้งท้องรวมแล้ว ไม่เกิน 3 ครั้ง/ระยะข้าวตั้งท้อง จะช่วยบำรุงรวงและเมล็ดข้าว ช่วยให้เมล็ดข้าวเต่งได้น้ำหนักดี
การใช้กำจัดเพลี้ย - สามารถกำจัดเพลี้ยแป้งและเพลี้ยหอย ใช้ฮอร์โมน 40 ซีซี ผสมน้ำ 10 ลิตร ฉีดพ่นทันทีที่พบปัญหา ไม่เกิน 2 ครั้งภายใน 3 วัน รับรองผลโดยคุณบุญส่ง ภายใน 1 วันไข่เพลี้ยจะฝ่อ พอครบ 3 วันเพลี้ยแป้งและเพลี้ยหอยจะหนีหายไป


ที่มา :ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร * 1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.เชียงราย ( ids : 28170 )


0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ