0

ซุปเปอร์สมุนไพรกำจัดเพลี้ยในนาข้าว

Posted by Gang of 4wd on 22:35 in
ข้าว(1)ซุปเปอร์สมุนไพรกำจัดเพลี้ยในนาข้าว สูตรฉีดแล้วตัวเพลี้ยร่วงหล่น
       ข้าว(2)ใช้พืชสมุนไพรเช่นหัวกลอย,ต้นสบู่ดำเป็นหลักสนใจโทร * 1677 กด2
       


      ปัญหาเกษตรหลายท่านที่ทำการเกษตรแบบปลอดสารมักจะประสบปัญหาเรื่องผัก ไม่สวย หรือทำนาข้าวแล้วมักจะประสบปัญหาเรื่องเพลี้ยต่างๆที่ก่อให้เกิดความ เสียหายทำให้เกษตรกรมีต้นทุนสูงขึ้นในการชื้อสารเคมีมาฉีดพ่นในพื้นที่เพื่อ ป้องกัน คุณพ่อสิงห์ทอง นาชัย เกษตรกรที่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้พืช สมุนไพร ได้คิดค้นสูตรในการกำจัดเพลี้ยและป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย เฉพาะสูตรฉีดเพลี้ยแล้วร่วง ใช้ในพื้นที่จนเป็นที่ยอมรับของเกษตรกรใน ชุมชน ซึ่งมีสมุนไพรที่นำมาหมักดังนี้




วัตถุดิบ
 
1.หัวกลอยแก่ 7 กก.
2.ลำต้นสบู่ดำ 2 กก.
3.เมล็ดสะเดาแห้งบด 2 กก.
4.กากน้ำตาล 2 กก.
5.น้ำเปล่า 100 ลิตร
6.ถังหมักขนาด 150-200 ลิตร
ขั้นตอนการทำ
นำหัวกลอยแก่มาหั่นเป็นชิ้นๆ นำลำต้นสบู่ดำมาผ่าครึ่งลำ หลังจากนั้นนำเมล็ดสะเดาแห้งมาบดให้ละเอียด นำวัตถุดิบที่เตรียมไว้ใส่ลงในถังหมัก แล้วเติมกากน้ำตาลและน้ำเปล่า 100 ลิตรตามลงไป คนให้เข้ากันปิดฝาถังหมักทิ้งไว้ 3 -7 วัน ก็สามารถนำไปใช้ได้
อัตราส่วนในการนำไปใช้
กรองเอาน้ำหมักจากพืชสมุนไพรที่เข้มข้น (สูตรฉีดแล้วร่วง) จำนวน 20 ลิตร นำไปฉีดในนาข้าวโดยไม่ต้องละลายกับน้ำเปล่าอีก นำไปฉีดพ่นในนาข้าวถ้าฉีดโดนตัวจะร่วงไม่เกิน 5 นาที ปัญหาเพลี้ยจะหมดไปภายใน2-3 วัน ถ้าจะฉีดเพื่อป้องกันให้นำน้ำหมักจำนวน 16 ลิตร ผสมกับน้ำเปล่า 4 ลิตร ฉีดพ่นในแปลงนาเพื่อป้องกันเพลี้ยชนิดต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร * 1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.ขอนแก่น ( idf 2204 )

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ