0

น้ำหมักป้องกันโรคแมลงนาข้าว

Posted by Gang of 4wd on 18:26 in
ข้าว(1)น้ำหมักป้องกันโรคแมลงนาข้าวใช้น้ำหมักหน่อกล้วยกากน้ำตาลเหล้าขาว
ข้าว(2)น้ำส้มสายชูอย่างละ1ลิตรผสมน้ำ10ลิตรหมัก14วันการใช้1-2CC/น้ำ1ลิตร

ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย ซึ่งต้องรับประทานแทบทุกมื้อ ปัจจุบัน การปลูกข้าวมีการใช้สารเคมีมาก ได้แก่ ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี ยาคลุม หญ้า ยาพูราดานใช้ฆ่าหนอนกอ ยาฆ่าหอยเชอร์รี่ ยาฆ่าปู ยาฆ่าเชื้อ รา เป็นต้น ทำให้ข้าวมีสารปนเปื้อนจำนวนมาก ผลผลิตมีคุณภาพต่ำ บูดเน่า เร็ว มีผลกระทบต่อสุขภาพผู้บริโภค ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมามาก มาย ได้แก่โรคมะเร็ง โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร โรคเกี่ยวกับระบบวงจร โลหิต โรคภูมิแพ้ เป็นต้น



การปลูกข้าวไร้สารพิษโดยใช้กลุ่มจุลินทรีย์ เป็นการปลูกข้าวที่ไม่มีการใช้สารเคมีเพียงแต่มีหัวเชื้อจุลินทรีย์ ที่ผลิตขึ้นเองโดยนำน้ำตาลจากธรรมชาติ หรือกากน้ำตาลก็สามารถนำเอาวัสดุท้องถิ่นมาทำเป็นปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ ฮอร์โมน สารป้องกันโรค และไล่แมลง มาใช้ในการปลูก และดูแลรักษานาข้าวให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพโดยไม่มีการใช้สารเคมี รสชาติอร่อย น้ำหนักดี ให้ผลผลิตสูง บูดเน่าช้า ช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ทำให้ระบบนิเวชในนาข้าวกลับคืนสู่ธรรมชาติ ดินจะร่วนซุยมีความสมบูรณ์มากขึ้น ในการทำนาข้าวจะให้ได้ผลดี ควรมีวิธีการใช้ร่วมกันหลายแบบ และมีการใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้าวที่ดี
และเมื่อเกิดปัญหาเรื่องของโรค และแมลง ถ้ามาแก้ไขภายหลังก็จะแก้ไขยากกว่าที่จะทำการป้องกันไว้ก่อนดั่งนั้นการ ป้องกันด้วยวิธีธรรมชาตินั้นย่อมมีผลดีกว่าเกษตรผู้ใช้ ทั้งไม่เป็นอันตรายและมีความปลอดภัยสูงว่าใช้สารเคมี

วัสดุที่จะต้องเตรียม :
1. หัวเชื้อจุลินทรีย์หน่อกล้วย 1 ส่วน(ลิตร)
2. กากน้ำตาล หรือน้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน(ลิตร)
3. เหล้าขาว 1 ส่วน(ลิตร)
4. น้ำส้มสายชูกลั่น 5% 1 ส่วน(ลิตร)
5. น้ำสะอาด 10 ส่วน(ลิตร)
6. ถังพลาสติกสำหรับหมักจุลินทรีย์ที่มีฝาปิด 60 ลิตร

วิธีการ : นำเอาส่วนผสมทั้งหมดนำมาผสมและคนให้เข้ากัน จากนั้นปิดฝาให้สนิท ทำการหมักไว้ 14 วัน ให้ทำการคนวันละ 1 ครั้ง ทุกวันจนครบ 14 วัน หากต้องการนำมาใช้ก็จะนำน้ำหมักจุลินทรีย์สูตรป้องกันโรคและแมลงในข้าว ผสมน้ำอัตราส่วน 1-2 ซีซี. ต่อน้ำ 1 ลิตร ฉีดพ่นต้นกล้าอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือจะ ฉีดพ่นต้นข้าวหลังการดำนาอย่างต่อเนื่อง 15 วัน/ครั้ง เพื่อป้องกันโรค และแมลงที่จะเข้ามาสร้างความเสียหายให้กับข้าว คุณ ขจิตพรรณ กล่าวว่า น้ำหมักจุลินทรีย์สูตรป้องกันโรค และแมลงในข้าว เกษตรกรสามารถนำวิธีการนี้ไปดัดแปลงได้หลายรูปแบบตามความเหมาะสมของพื้นที่ หรือจะนำสมุนไพรผสมเข้าไปด้วยก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับน้ำหมัก จุลินทรีย์สูตรป้องกันโรคและแมลงในข้าวได้ดียิ่งขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คุณ ขจิตพรรณ คำลือ บ้านเลขที่ 3 บ้านช่องลม ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย 081-5952882
ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร * 1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.เชียงราย


0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ