0

สูตรน้ำพริกเผารำข้าวสกัด

Posted by Gang of 4wd on 19:17 in
ข้าว1)น้ำพริกเผารำข้าวสกัดอีกหนึ่งเมนูคู่ครัวคุณอุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
ข้าว2)ลดคอเลสเตอรอล/ต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มเติมข้อมูลwww.rakbankerd.com



เมื่อ วันที่ 16 มิถุนายน 2552 คุณอัศวิน สีแดง ผู้ใช้บริการ *1677 ได้แจ้งว่าตน เองสีข้าวเองและมีรำข้าวอยู่อยากทราบว่าจะนำมาประกอบอาหารได้หรือไม่ เพราะ เคยได้ยินว่ามีการทำน้ำพริกเผารำข้าวสกัด โดยทีมงานจึงค้นคว้าข้อมูลจนได้ สูตรน้ำพริกเผารำข้าวดังนี้



รสชาติไทย ๆ คงไว้ด้วยคุณค่าทางโภชนาการ



ข้าว ถือว่าเป็นอาหารหลักของคนไทย เพราะว่าเมืองไทยเป็นเมืองอู่ข้าวที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ประโยชน์ของข้าวมีมากมาย แต่ส่วนมากคนจะรู้จักข้าวตอนที่แปรรูปเป็นอาหารให้เรารับประทานแล้ว ส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากผลผลิตจากข้าวมีไม่มาก จะทำมาจากข้าวที่ได้รับการสี โดยทุกส่วนของต้นข้าวสามารถนำมาแปรรูปได้ เช่น รวงข้าว รำข้าว



ด้วยเหตุนี้สามสาวจากรั้ว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ธัญบุรี ประกอบด้วย (น้ำแข็ง) น.ส.กีรติ จารุธรรมากร น.ส.ศิรินทรา มาลีบุตร (ออม) และ (แตงโม) น.ส.อรพรรณ โกมลมาลย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ได้คิดเมนู “น้ำพริกเผารำข้าวสกัด” ที่มีคุณค่าทางอาหารชวนให้ลอง โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์สิวลี ไทยถาวร และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุจิตชญา จิตรวิมล อาจารย์ที่คอยให้การดูแลคำปรึกษาเมนูจานนี้



สามสาวผู้คิดเมนู เล่าว่า “น้ำพริกเผารำข้าวสกัด” เป็นเมนูสำหรับผู้ชอบรับประทานน้ำพริกเผาและรักสุขภาพควบคู่กันไป เพราะว่าในน้ำพริกจะมีส่วนผสมของรำข้าวสกัด รำข้าว คือ เยื่อสีน้ำตาลอ่อนที่ห่อหุ้มเมล็ดข้าวซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง รำข้าวที่นำมาเป็นส่วนผสมในครั้งนี้ คือ

รำข้าวสกัดน้ำมัน ซึ่งเป็นรำข้าวที่ผ่านกรรมวิธีการสกัดน้ำมันออกไป รำข้าวสกัดน้ำมันประกอบด้วยโปรตีน วิตามินและเส้นใยอาหาร ซึ่งรำข้าวสกัดจะมานำมาใส่เพื่อลดปริมาณของเนื้อกุ้งแห้ง ทำให้ต้นทุนในการผลิตลดลง



ทางด้านน้ำมันที่ใช้ในการผัด ก็จะใช้น้ำมันรำข้าว ซึ่งในน้ำมันรำข้าว จะมีสารโอรีซานอล (Oryzanol) เป็นสารธรรมชาติที่สามารถต้านอนุมูลอิสระที่สูงกว่าและมีประสิทธิภาพเหนือ กว่าวิตามิน E ทุกชนิดที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งและหลอดเลือดหัวใจตีบตัน สารโอรีซานอลสามารถขจัดคอเลศเตอรอลที่ไม่ดี (LDL)ออกไปจากเซลล์และเนื้อเยื่อทั่วร่างกาย ที่มีผลทำให้น้ำหนักของร่างกายลดลง




ส่วนผสมของน้ำพริกเผารำข้าวสกัด ประกอบด้วย รำข้าวสกัด 3 ช้อนโต๊ะ พริกชี้ฟ้าแห้ง 2 ถ้วย หอมแดง 1 ½ ถ้วย กระเทียม 1 ¼ ถ้วย กุ้งแห้งป่น 1 ถ้วย กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 2 ถ้วย น้ำมะขามเปียก ¾ ถ้วย น้ำปลา 1 ถ้วย น้ำมันรำข้าว 1 ¼ ถ้วย

สำหรับขั้นตอนกรรมวิธีในการทำ น้ำพริกเผารำข้าวสกัด เริ่มจาก

1. ผ่าพริกแห้งเอาเม็ดออก ล้างน้ำ ผึ่งแดดให้แห้ง

2. ปอกเปลือกหอมแดง กระเทียม ล้าง ซอยเป็นแว่น นำไปทอดให้เหลืองกรอบ โขลกให้ละเอียด

3. ทอดพริกให้เหลืองกรอบ นำไปโขลกละเอียด

4. นำกะปิไปเผาให้หอม (นำไปจี่ด้วยในตองบนกระทะ)

5. เคี่ยวน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะขามเปียก พอเหนียว ใส่กุ้งแห้งป่น พริก กระเทียม หอมแดงที่ได้โขลกไว้และกะปิ คนให้เข้ากันจนเดือด

6. เติมน้ำมันที่เหลือจากการเจียวหอมกระเทียม คนให้เข้ากัน ใส่รำข้าวสกัด

7. ยกลง พักให้เย็น บรรจุใส่ขวด ปิดฝา ถ้าตามสูตรที่ให้ไป จะได้น้ำพริกเผา 10 กระปุก


โดยคุณค่าทางโภชนาการของน้ำพริกเผารำข้าวสกัด 1 กระปุก (120 กรัม) ได้แก่ พลังงาน 535.66 กิโลแคลอรี่ คาร์โบไฮเดรต 68 กรัม โปรตีน 8.77 กรัม ไขมัน 25.45 กรัม แคลเซียม 273-43 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 157.49 มิลลิกรัม วิตามิน A 135.12 ไมโครกรัม วิตามิน B1 0.14 มิลลิกรัม วิตามิน B รวม 0.16 มิลลิกรัม และเส้นใยอาหาร


ผู้ที่สนใจ “น้ำพริกเผารำข้าวสกัด” เป็นของขวัญปีใหม่สามารถสั่งซื้อและสอบถามรายละเอียดเกี่ยวส่วนผสมและวิธี การทำได้ (แตงโม) 083-434-2616 หรือ (น้ำแข็ง) 087-322-1082 นะจ๊ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก:http://blog.eduzones.com/futurecareer/14698


ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลทางการเกษตร*1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันจ.พิษณุโลก

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ