0

วิธีการเพิ่มมูลค่าสินค้าการทำสบู่เหลวผสมน้ำผึ้ง

ผึ้ง(1)วิธีการเพิ่มมูลค่าสินค้าการทำสบู่เหลวผสมน้ำผึ้งไว้ใช้ในครัวเรือน
ผึ้ง(2)สนใจข้อมูลและวิธีการทำ โทร * 1677 กด 2

เทคนิคและวิธีการทำสบู่เหลวน้ำผึ้ง เป็นสูตรและวิธีการที่ คุณ สมชาย มั่นดี เกษตรกรผู้เลี้ยงและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ได้ทำการ คิดค้นและทดลองจนประสบความสำเร็จ หลังจากที่ได้ทดลองทำหลาย ๆ ครั้ง จน แน่ใจว่าเป็นสูตรที่ดีและมีประสิทธิภาพ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจแล้ว คุณสม ชาย จึงได้นำสูตรและวิธีการทำ มาเผยแพร่ให้กับกลุ่มแม่บ้านของหมู่บ้าน เกษตรกรก้าวหน้า ม.14 ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้ทำการแปร รูปผลิตภัณฑ์ จากผึ้ง ที่มีการเลี้ยงกันเอง ของคนในชุมชน เพื่อเพิ่มราย ได้ให้กับเกษตรกร และชาวบ้าน ซึ่งเรียกว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับ เกษตรกรและคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี




เทคนิคและวิธีการทำสบู่เหลวน้ำผึ้ง
ส่วนผสม

1. หัวเชื้อสบู่เหลว 1 กิโลกรัม (หาซื้อได้ตามร้านขายเคมีภัณฑ์ทั่วไป)
2. มะขาม 100 กรัม
3. น้ำผึ้ง 100 กรัม
4. ผงข้น 150 กรัม (หาซื้อได้ตามร้านขายเคมีภัณฑ์ทั่วไป)
5. ขมิ้นสด 10-20 กรัม
6. น้ำเปล่า 12 กิโลกรัม
ขั้นตอนการทำ
1. นำน้ำเปล่า มะขาม ขมิ้น ตั้งไฟ ต้มให้เดือดประมาณ 1 นาที
2. หลังจากนั้นยกลงกรองด้วยผ้าขาวบาง ทิ้งไว้ให้อุ่น
3. ทำการใส่หัวเชื้อสบู่ น้ำผึ้ง คนให้ละลาย แล้วรอให้ส่วนผสมเย็นจึงใส่ผงข้นลงไปทีละน้อยค่อย ๆ คนจนได้ความหนืดตามความต้องการ(หากเกิดฟองมากให้ตั้งทิ้งไว้ฟองจะยุบเอง)
4. วัดความเป็นกรด-ด่าง ของสบู่เหลว โดยการนำสบู่ มาทำการละลายในน้ำ แล้วใช้กระดาษลิสมัส หรือ กระดาษวัดกรดด่าง ซึ่งมีจำหน่ายตามร้านเคมีภัณฑ์ทั่วไป ลักษณะของกระดาษลิสมัส ใน 1 เส้น จะมี 2 สี คือสีแดง และสีน้ำเงิน และถ้านำไปวัดค่า ph ของสบู่ให้ใช้ด้านสีน้ำเงินในการวัด โดยสังเกตว่า กระดาษจะกลายเป็นสีเขียวอ่อนๆหรือเขียวอมเหลือง แสดงว่า จะได้ค่า ph ตามต้องการ ซึ่งในการทำสบู่เหลวนั้น ค่า ph ควรอยู่ระหว่าง 5.5 – 6.0 เท่านั้น (ให้อ่อนกว่า ph ของผิว) หาก ph เป็นด่าง หรือสูงกว่าที่ต้องการให้เติมกรด โดยใช้ มะนาว ลงไปทีละน้อยคนให้เป็นเนื้อเดียวกันจนกระทั่งได้ ph ที่ต้องการแล้วบรรจุขวด

** แค่วิธีการง่าย ๆ ดังกล่าวก็จะทำให้ได้ผลิตภัณฑ์สบู่เหลวน้ำผึ้งที่จะช่วยให้ผิวมีสุขภาพที่ดี เนียนนุ่มและมีความชุ่มชื้นที่สำคัญสามารถใช้ได้ทุกสภาพผิว

โดย : คุณสมชาย มั่นดี เกษตรกรผู้เลี้ยงและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผึ้ง
ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.สระบุรี


0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ