0

ทำนาแบบประหยัดปลูกข้าวสวนตอหลังการเกี่ยวข้าว

Posted by Gang of 4wd on 19:43 in
ข้าว(1)ทำนาแบบประหยัดปลูกข้าวสวนตอหลังการเกี่ยวข้าวเสร็จกระจายฟางในนา
ข้าว(2)ปล่อยน้ำเข้านาทิ้งไว้2-3วันปล่อยน้ำออกหว่านเมล็ดข้าว15-20กก./ไร่

นายฉลอง คล้ายสังวาลย์ เกษตรกรแห่งบ้าน ห้วยอีเขียว ปัจจุบัน อายุ 48 ปี บ้านตั้งอยู่เลขที่ 126 หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยคันแหลน อำเภอวิเศษ ชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง คุณฉลองเริ่มทำอาชีพทำนามาตั้งแต่ปี 2525 โดยเริ่ม ทำนาของตนเอง จำนวน 30 ไร่ และเช่าเพิ่มอีกบางส่วน ด้วยความเป็นคนหัวไวใจ สู้และมีความขยันหมั่นเพียรในการประกอบอาชีพทำให้สามารถสร้างฐานะความเป็น อยู่ของครอบครัวให้ดีขึ้น ปัจจุบันทำนาบนพื้นที่ 106 ไร่ ทำนาปี ละ 2 ครั้ง ปลูกข้าวโดยวิธีผสมผสานตามกระบวนการโรงเรียนเกษตร สามารถลดต้น ทุนการผลิตและรายได้เพิ่มขึ้น มีการสำรวจและอนุรักษ์ศัตรูธรรมชาติ ผลผลิต ที่ได้มีความปลอดภัย และด้วยความที่เป็นคนช่างสังเกตและทดลอง ศึกษาจาก ธรรมชาติ เมื่อปี 2544 จึงได้คิดค้นวิธีการปลูกข้าวแบบสวนตอขึ้น สิ่งที่ได้ ตามมาคือ การลดต้นทุนหลายๆด้าน แต่ผลผลิตก็ได้ปริมาณเท่าเดิม





พันธุ์ข้าว
พันธุ์ข้าวที่ใช้นั้นมีข้อจำกัดว่า ต้องเป็นพันธุ์ข้าวชนิดเดียวกันกับแปลงนาที่เกี่ยวเสร็จแล้ว ( เช่น หากแปลงนาเกษตรกรปลูกข้าวพันธุ์ปทุมธานี1 และเกี่ยวเสร็จแล้ว และจะทำแบบสวนตอต่อ ก็ต้องใช้พันธุ์ปทุมธานี1 เป็นต้น ) ทั้งนี้เพราะหากจะนำมาทำพันธุ์ปลูกในครั้งต่อไปจะทำให้พันธุ์ข้าวผสมกัน เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ใช้ อัตรา 20 กิโลกรัม / ไร่

วิธีการปลูกข้าวสวนตอ
หลังจากเกษตรกรเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว ให้นำฟางข้าวออกจากแปลงนา เหลือแต่ตอซังไว้ ( ในกรณีคุณฉลองจะทำฟางอัดแท่งขายไร่ละ 130 บาท ) ปรับพื้นที่ให้มีความราบเรียบเสมอกัน จากนั้นจึงนำน้ำเข้าสู่แปลงนาให้ท่วมแปลงนาทุกพื้นที่ จะนำน้ำเข้าแปลงนาทิ้งไว้ใช้เวลาประมาณ 3 วัน ในระหว่างที่นำน้ำเข้าแปลงนา ให้นำน้ำหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย ราดหรือ ฉีดให้ทั่วแปลงนา อัตราน้ำหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย 5 ลิตร/พื้นที่ 1 ไร่ เมื่อนำน้ำเข้านาทิ้งไว้ประมาณ 3 วันแล้ว ใช้รถไถเพื่อทำร่องระบายน้ำ จากนั้นจะหว่านข้าวงอกประมาณ 20 กิโลกรัม/ไร่( นำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาแช่น้ำ 1 คืนจะได้เมล็ดพันธุ์ข้าวงอกพร้อมหว่าน ) ดูแลตามปกติ ใช้เวลาประมาณ 110 – 120 วันจึงเก็บเกี่ยวได้

การดูแลและการใส่ปุ๋ย
คุณฉลองเน้นให้เกษตรกรที่ทำ ทำแบบเกษตรอินทรีย์และอนุรักษ์ศัตรูธรรมชาติ โดยมีการใช้น้ำหมักสมุนไพรในการป้องกันแมลงศัตรูข้าว ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพบำรุงข้าว ช่วงที่ข้าวมีอายุ 30และ 55 วัน หลังการหว่าน ใส่ปุ๋ยอินทรีย์อัตรา 50 กิดลกรัม / ไร่ ต่อ ครั้ง

ประโยชน์ผลผลิตที่ได้
วิธีการปลูกข้าวแบบสวนตอ ทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนเรื่องการเตรียมดิน น้ำมันเชื้อเพลิงและเมล็ดพันธุ์ข้าว ผลผลิตที่ได้รับ เฉลี่ย 900 กิโลกรัม/ไร่ ซึ่งวิธีนี้จะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม จากการเผาและลดการใช้สารเคมีต่าง ๆ ทำให้ลดต้นทุน ไร่ละ 600 – 700 บาท เทคโนโลยีดังกล่าวก็ได้นำไปเผยแพร่สู่เกษตรกรใกล้เคียงอีกด้วย


ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.ชัยนาท


0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ