0

การทำน้ำหมักจากเศษอาหาร

Posted by Gang of 4wd on 18:36 in
ข้าว(1)การทำน้ำหมักจากเศษอาหารเพื่อใช้ในนาข้าว ใช้เศษอาหาร 10 ส่วน
ข้าว(2)กากน้ำตาล1ส่วน สารเร่ง พด2 . 1ซอง เคล้าให้เข้ากันหมักนาน 1 เดือน



นายสุธรรม คงสุข เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพแบบผสมผสาน บนพื้นที่ ประมาณ 20 ไร่ อยู่ที่บ้านห้วยขัน หมู่ 2 ต. วังอ่าง อ. ชะอวด จ. นครศรี ธรรมราช เดิมทีแล้วคุณลุงสุธรรม ประกอบอาชีพทำสวนยางพาราเพียงอย่าง เดียว แต่ไม่พอกับค้าใช้จ่ายในแต่ละวัน ภายหลังเมื่อมีการทำเกษตรแบบ เศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาในชุมชนทำให้คุณลุงสุธรรม ได้เปลี่ยนแนวคิดมาทำการ เกษตรแบบพอเพียงเมื่อปี 2537 เป็นต้นเพื่อที่จะลดต้นทุนในการผลิต ลดการใช้ สารเคมี ปัจจุบันนี้ได้ปลูกผักสวนครัวกินเอง เลี้ยงวัว เลี้ยงปลา ปลูก ข้าว อีกทั้งยังทำให้คุณลุงมีรายได้จากการทำเกษตรแบบพอ เพียง ประมาณ 250,000 ต่อปี แต่การทำเกษตรที่เป็นลักษณะเด่นของคุณลุงสุ ธรรม คือการปลูกข้าวพันธุ์หอมราชินี โดยใช้น้ำหมักชีวภาพที่หมักจากเศษอาหาร เหลือใช้ มีเทคนิคและกระบวนการปฏิบัติดังนี้



เทคนิคและวิธีการปลูกข้าวพันธุ์หอมราชินี โดยใช้น้ำหมักชีวภาพที่หมักจากเศษอาหารเหลือใช้
วัสดุ อุปกรณ์
1. เศษอาหารเหลือใช้ 10 ส่วน
2. กากน้ำตาล 1 ส่วน
3. สารเร่ง พด.2 1 ซอง
วิธีการทำ
- นำเศษอาหารเหลือใช้ในแต่ละวันที่เตรียมเอาไว้ 10 ส่วน มาผสมกับกากน้ำตาลและสารเร่ง พด.2 คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งเอาไว้ในถังหมักเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ก็กรองเอาเฉพาะน้ำใส่ในนาข้าวพันธุ์หอมราชินีได้เลย
การนำไปใช้
- นำน้ำหมักชีวภาพที่หมักครบตามกำหนดโดยกรองเอาเฉพาะน้ำหมัก 1 ลิตร นำไปราดให้ทั่วในนาข้าวต่อพื้นที่ 30 ตารางเมตร โดยทำการให้ทุกๆ 15 วัน จะทำให้ข้าวพันธุ์หอมราชินี มีภูมิต้านทานโรคได้ดี โตเร็วขึ้นกว่าเดิม เมล็ดใหญ่ขึ้น ให้ผลผลิต 0.5 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร ต้นไม่ล้มได้ง่าย ไม่มีหอยเชอร์รี่เข้าทำลาย มีกลิ่นหอมมากกว่าเดิม
ลักษณะเด่นของข้าวพันธุ์หอมราชินี
1. ต้นเล็ก สูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร
2. ให้ผลผลิตสูง ประมาณ 0.5-1.0 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร
3. เมื่อนำไปหุงแล้วจะมีกลิ่นหอม
4. อายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 3 เดือน
5. สามารถต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืชได้ดี



ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *๑๖๗๗
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ. นครศรีธรราราช

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ