0

ประโยชน์ของน้ำซาวข้าว

Posted by Gang of 4wd on 19:25 in
ข้าว(1)ประโยชน์ของน้ำซาวข้าวช่วยเร่งการเปรี้ยวในการหมักดองถนอมอาหาร
ข้าว(2)หรือจะนำไปใช้ล้างสารพิษตกค้างผักต่างๆและยังปลอดภัยต่อสุขภาพ



ข้าว คือ อาหารหลักของคนไทย ไม่มีคนไทยคนไหนปฏิเสธว่าไม่รู้จักข้าว ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวจ้าว ก็สามารถที่จะนำมาทำเป็นอาหารทั้ง คาว และหวานได้โดยภูมิปัญญาของคนไทยที่รู้จักคิดค้นขึ้นมานาน ไม่ว่าจะเป็น ส่วนของต้นข้าว แกลบจากข้าว น้ำซาวข้าว ก็ยังสามารถนำมาคิดค้นแปรรูปถ่ายทอด มายังรุ่นลูกรุ่นหลาน โดยเฉพาะน้ำซาวข้าวสามารถนำมาเป็นส่วนผสมการถนอมอาหาร ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่จะเป็นการหมักดอง รวมไปถึงการนำน้ำซาวข้าวมาใช้ล้าง สารพิษตกค้างในผัก อื่นๆ อีกมากมาย ให้ได้รู้จักนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวัน และข้าวยังเป็นพืชเศษฐกิจที่ยังส่งออกไปยังต่างประเทศนำรายได้กลับ เข้ามาได้ปีละหลายร้อยล้านบาทต่อปี แต่ปัจจุบันนี้ข้าวมีราคาตกต่ำทำให้ เกษตรกรที่ทำนาปลูกข้าวได้รับผลกระทบหลายๆ ด้าน



วัสดุอุปกรณ์
1.หน่อไม้สดสับ 1 กิโลกรัม
2.น้ำซาวข้าว 1 ลิตร
3.ขวดน้ำดื่ม หรือ ถังพลาสติกที่มีฝาบิด
วิธีการทำ : คุณยาย จันตา วิธีการนั้นมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากเพียงแค่เรานำหน่อไม้นำมาแกะเปลือกส่วน ที่แข็งออก แล้วนำไปทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า แล้วนำมาสับ (ลักษณะคล้ายกับการสับมะละกอ)ให้เป็นชิ้นเล็กๆพอประมาณแล้วนำไปใส่ภาชนะที่ มีฝาปิด นำน้ำที่ใช้ซาวข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียว ก็ได้ น้ำที่ 2 ที่ได้จากการซาวข้าวก่อนนำไปหุงหรือนึ่ง จะมากน้อยก็ต้องขึ้นอยู่กับ หน่อไม้ที่เราจะนำมาดองให้เปรี้ยว หากใช้หน่อไม้ 1 กิโลกรัม ก็จะใช้น้ำซาวข้าว ประมาณ 1 ลิตร ใส่ลงไปกับหน่อไม้ให้พอท่วม แล้วปิดฝาเอาไว้ จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 2-3 คืนก็สามารถนำหน่อไม้นั้นมาปรุงเป็นอาหารได้ การดองด้วยวิธีนี้เป็นการดองแบบด่วนไม่ควรดองนานเกิน 4 วัน เพราะว่าจะทำให้หน่อไม้มีกลิ่นแรงเกินไป และไม่น่าทาน คุณยาย ตา กล่าวว่าวิธีการปรุงหน่อไม้ดองนั้นมีรสชาติที่อร่อยสามารถทำได้โดยการนำ หน่อไม้ดองพร้อมกับน้ำซาวข้าวต้มไปด้วยกันก่อนนำไปปรุงเป็นอาหารต่างๆ จะช่วยให้หน่อไม้ดองนั้นมีรสชาติที่อร่อย และเพิ่มความหอมให้กับหน่อไม้ดองได้อีกด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คุณ จันตา โอบอ้อม อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 3 บ.ปล้องใต้ ต.ปล้อง อ.เทิง จ.เชียงราย โทร 087-0531525
ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร * ๑๖๗๗
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.เชียงราย

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ