0

การเลี้ยงกุ้งกุลาดำแบบอินทรีย์

Posted by Gang of 4wd on 20:03 in
กุ้ง(1)การเลี้ยงกุ้งกุลาดำแบบอินทรีย์โดยไม่ต้องใช้เครื่องตีน้ำช่วย
กุ้ง(2)ใช้น้ำหมักจากเปลือกสับปะรดและกากน้ำตาล วิธีกี่ทำโทร *1677 กด2


คุณจรูญ ไกรเนตร เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด จ.สมุทรปราการ ผู้ที่มี ความสามารถโดดเด่นเรื่องการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการ เกษตร ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการถึงวิธีการเลี้ยงกุ้งแบบชีวภาพและการผลิต จุลินทรีย์ชีวภาพเพื่อสร้างอาหารให้กับกุ้ง โดยกุ้งที่ใช้เลี้ยงจะเป็นกุ้ง กุลาดำ เลี้ยงแบบชีวภาพไม่ใช้เครื่องตีน้ำ โดยมีวิธีการทำดังนี้



วัสดุอุปกรณ์การทำจุลินทรีย์น้ำ
1.เปลือกสับปะรด 1 กิโลกรัม
2.กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม
3.ถังหมัก
วิธีการทำ
1. ให้นำส่วนผสมทั้ง 2 อย่างมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วก็หมักทิ้งไว้ 14 วัน โดยการหมักก็ควรหมักไม่ให้อากาศเข้าแล้วก็ตั้งถังหมักไว้ในที่ร่มเมื่อครบ 14 วันก็จะได้หัวเชื้อจุลินทรีย์
2. ต่อไปก็เป็นการทำจุลินทรีย์น้ำ
- ให้นำน้ำหัวเชื้อจุลินทรีย์ 1 ลิตร
- กากน้ำตาล 1 ลิตร
- น้ำ 20 ลิตร
3. ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วหมักทิ้งไว้ 7 วัน ก็สามารถนำไปใช้ได้แล้ว
การนำไปใช้
สำหรับการนำไปใช้พื้นที่ 1 ไร่ ต่อจุลินทรีย์น้ำ 5 ลิตร การใส่ก็ต้องใส่ให้ทั่วบ่อโดยใส่ในช่วงที่ไม่มีแสงแดดเช่นตอนเย็น โดยให้ใส่จุลินทรีย์น้ำในบ่อทุกๆ 15 วัน
วิธีการทำจุลินทรีย์ก้อน
1.ให้เราทำเป็นโบกาจิก่อน คือ
- นำมูลสัตว์ 1 ส่วน
- แกลบ 1 ส่วน
- รำละเอียด 1 ส่วน
- หลังจากนั้นให้นำแกลบและมูลสัตว์มาคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วให้นำหัวเชื้อจุลินทรีย์มาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วก็นำรำละเอียด มาคลุกเคล้าแล้วใช้มือกำก้อนจุลินทรีย์ดูหากว่าปั้นเป็นได้ก็แปลว่าใช้ได้ หากว่าปั้นแล้วมันร่วงไม่ก่อตัวเป็นก้อนก็ให้เติมหัวเชื้อจุลินทรีย์ไปอีก เพื่อให้ปั้นเป็นก้อนได้ จากนั้นก็ให้นำเอาดินละเอียดในพื้นที่มาคลุกกับก้อนจุลินทรีย์เพื่อทำให้ ก้อนจุลินทรีย์มีน้ำหนักเมื่อใส่ไปในบ่อกุ้งแล้วมันจะจมอยู่ใต้น้ำ พอเรานำดินมาคลุกเสร็จก็ให้นำไปตั้งไว้ในที่ร่มแล้วใช้กระสอบป่านคลุมไว้ 24 ชั่วโมง
การนำไปใช้
ให้นำไปใส่ในบ่อเลี้ยงกุ้ง โดยการนำไปใช้ให้เอาไปใส่ในบ่อกุ้งจุลินทรีย์ก้อน 1 ก้อน(1 กำมือ) ต่อพื้นที่บ่อ 1 ตารางเมตร จุลินทรีย์ก้อนจะไปสร้างพวกแพลงตอล ไรแดงซึ่งเป็นอาหารของกุ้ง ทำให้เราประหยัดต้นทุนในการผลิต กุ้งที่เลี้ยงก็ไม่เป็นโรคด้วย



ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร *๑๖๗๗
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.นครศรีธรรมราช

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ