0

''น้อยหน่า''ป้องกันกำจัดแมลงในข้าว

Posted by Gang of 4wd on 20:37 in
ข้าว(1)เชื่อไหมคะว่าน้อยหน่าสามารถกำจัดแมลงในนาข้าวได้หลายชนิด

ข้าว(2)เช่น เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล อยากรู้ทำอย่างไร โทร *1677 กด2 ค่ะ


น้อยหน่า เป็น ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 8 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาเป็นก้านเล็กๆ มีผิว เรียบสีเทาอมน้ำตาลใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับตามข้อต้น ใบเป็นรูปรีปลายและ โคนใบแหลม ออกดอกเดี่ยวตามง่ามใบ ดอกจะห้อยลงมา มี 2 ชั้น สีเหลืองอม เขียว ผลเป็นรูปกลมมีผิวสีเขียวและขรุขระ เป็นช่องๆ กลมนูน แต่ละช่วงจะมี เนื้อสีขาวและมีเมล็ดสีดำอยู่ภายใน ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด
สรรพคุณ

เมล็ด – สารที่เป็นพิษทางประสาทสัมผัสและทางกระเพาะอาหารของแมลง สามารถใช้เป็นสารฆ่าหรือขับไล่แมลง ซึ่งสารพิษนั้นจะเข้าไปขัดขวางการทำงานของกระเพาะอาการของแมลง และออกฤทธิ์กับแมลงหลายชนิด เช่น เพลี้ยอ่อน หนอนใยผัก เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยจักจั่นสีเขียว เพลี้ยหอย ตั๊กแตน และมวนชนิดต่างๆ





วิธีการใช้

วิธีที่ 1. การใช้เมล็ด
-นำเมล็ดน้อยหน่า แห้ง 1 กก. ตำให้ละเอียด แล้วแช่น้ำ 10 ลิตร นาน 12-24 ชม. แล้วกรองเอาแต่น้ำมาใช้ประโยชน์ ก่อนนำไปใช้ควรผสมสารจับใบ เช่น น้ำสบู่ หรือ ผงซักฟอก ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วฉีดพ่นทุก ๆ 6-10 วัน เวลา เช้าและเย็น

วิธีที่ 2 .การใช้ใบ
- ใช้ใบสด 2 กก. ตำให้ละเอียด แช่ในน้ำ 10 ลิตร นาน 12 - 24 แล้วกรองเอาน้ำมาใช้ประโยชน์ ก่อนนำไปใช้ให้ผสมควรผสมสารจับใบ เช่น น้ำสบู่ หรือ ผงซักฟอก ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ฉีดพ่นทุก 6 -10 วันตอนเย็น

หมายเหตุ นอกจากน้อยหน่าแล้ว น้อยโหน่งซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกันก็ใช้ได้ดีเช่นกัน

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ