0

น้ำหมักขี้หมูบำรุงข้าว

Posted by Gang of 4wd on 19:34 in
ข้าว(1)น้ำหมักขี้หมูบำรุงข้าว ขี้หมู20กก.EM20มล.น้ำ150ลิตรกากน้ำตาล2ลิตร
ข้าว(2)หมัก1 เดือน การใช้น้ำหมัก1ลิตร/น้ำ20ลิตรฉีดพ่นทุก15วันในช่วงเช้า



นายสำเภา นันตะเสน ประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์ไร้สารบ้านบัวเทียม หมู่ ที่ 9 ตำบลกลาง อำเภอ เดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นเกษตรกรรายแรกๆของ จังหวัดที่หันมาทำนาแบบไม่พึงพาสารเคมี และมีการนำเอามูลสุกรมาใช้เป็นทำ เป็นปุ๋ยบำรุงข้าวให้เจริญเติบโต ซึ่งปุ๋ยหมักมูลหมู จะบำรุงทุกส่วนข้องต้น ข้าว เช่น ต้น ใบ ราก ทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโต แตกกอดี และไม่อ่อนแอต่อ โรค มีสูตรดังนี้




วัสดุอุปกรณ์
1. มูลหมู 20 ลิตร
2. กากน้ำตาล 2 ลิตร
3. EM 20 มล.
4. น้ำเปล่า 150 ลิตร
5. ถังหมักขนาด 200 ลิตร (ส่วนผสมทั้งหมดจะพอดีใส่ถัง)
วิธีทำ
เพื่อจะได้ใช้ในระยะเวลารวดเร็วหรือขาดสถานที่หมัก จะตักเก็บไว้ในถังก่อน เพื่อรวบรวมไว้ให้ได้ปริมาณที่ต้องการ ช่วงนี้อาจจะมีหนอนแมลงวันเกิดขึ้น แต่เมื่อผ่านการหมักจะไม่เจริญออกเป็นตัวแมลงวันและจะตายไปในที่สุด เมื่อได้ปริมาณที่ต้องการนำมูลหมูใส่ลงในถังพลาสติกจากนั้นนำกากน้ำตาลผสม EM ใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง ปิดฝาถังพลาสติกให้สนิท หมักไว้ 1 เดือน ก็สามารถนำไปใช้ได้
อัตราการใช้
อัตราการใช้ มูล 1 ลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทางใบ ในช่วงเช้าหรือเย็น โดยฉีดได้ทุกๆ 15 วัน ในกรณีไม่มีอุปกรณ์ฉีดพ่น หรือขาดแรงงาน นำมูลหมูหมักที่หมักเสร็จใส่ในแปลงนา ประมาณไร่ละ 5 กก./ ไร่ ในระยะกล้า ถึงระยะแตกกอ โดยใส่เป็นระยะๆ ห่างประมาณ 15 วัน แต่ต้องหยุดใช้เมื่อข้าวเข้าสู่ระยะออกดอก เพราะถ้าใส่ในระยะออกดอกจะส่งผลต่อผลผลิต คือทำให้เมล็ดข้าวลีบได้ เนื่องจากมีธาตุอาหารไนโตรเจนสูง
การนำน้ำหมักมูลหมูใส่ในนาข้าวโดยการเทลงตรงช่องน้ำไหลให้กระจายไปทั่วแปลงนาและวิธีการฉีดพ่น จะทำให้ข้าวแตกกอและเจริญเติบโตดี



ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร * ๑๖๗๗
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ. อุบลราชธานี

0 Comments

แสดงความคิดเห็น

ช่วยกันออกข้อคิดเห็นติชมด้วยครับ